Camera hồng ngoại là gì? Cơ chế hoạt động như thế nào?

Lĩnh vực camera an ninh hiện nay đã có sự phát triển vượt bậc về công nghệ. Một trong những công nghệ không thể không kể đến đó là camera hồng ngoại. Là loại camera được ứng dụng rất nhiều. Vậy camera hồng ngoại là gì? Và cơ chế hoạt động ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Camera hồng ngoại là gì?

Camera hồng ngoại là một loại camera sử dụng tia có ánh sáng màu hồng không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Trong môi trường thiếu sáng mà mắt người khó có thể nhìn thấy thì camera hồng ngoại có thể ghi lại hình ảnh rõ ràng nhờ đèn hồng ngoại được kích hoạt.

Thế nhưng chúng ta không thể nhìn tia hồng ngoại bằng mắt thường được. Cần phải dùng các thiết bị hỗ trợ mới có thể nhìn thấy tia hồng ngoại. Tia hồng ngoại được phân chia thành 3 vùng chính theo bước sóng. Khoảng từ 700 nanômét tới 0,1 milimét.

Camera hồng ngoại là gì?

Camera hồng ngoại còn được gọi là IR Camera (Infra-red Camera). Sản phẩm được trang bị 1 mắt hoặc nhiều mắt cảm biến ánh sáng để nhìn rõ mọi vật thể trong bóng tối, đặc biệt là gương mặt từng người cũng có thể nhận dạng rất chi tiết (hình ảnh thu được qua ánh sáng hồng ngoại là đen/trắng, không màu).

Phân loại

Hiên nay trên thị trường có 2 loại cùng tên gọi là camera nhưng có nguyên lý và cấu tạo khác nhau.

Loại Day/Night Camera: Loại sử dụng các cảm biến CCD và CMOS như camera quan sát thông thường. Camera này có gắn thêm đèn LED hồng ngoại.

Loại camera ảnh nhiệt. Một loại camera khác đó là camera ảnh nhiệt hoặc camera nhiệt sử dụng cảm biến hồng ngoại. Với camera loại này hoạt động ở dải sóng có bước sóng từ 9000-1400 nm.

Ngoài ra phân loại theo tầm nhìn camera quan sát hồng ngoại được phân loại như sau:

  • IR LED: Tầm nhìn xa từ 15-20m
  • IR ARRAY LED: Tầm nhìn xa khoảng từ 30 – 60m, tùy vào số bóng đèn hồng ngoại. Tia hồng ngoại phân tán nhiều góc, có tầm nhìn rộng.
  • IR LAZER LED: Tầm nhìn xa khoảng 30-80m, tùy vào số bóng đèn hồng ngoại
  • IR EX LED: Tầm nhìn xa có thể đạt đến 80m, sử dụng tia hồng ngoại siêu thông minh.

Số lượng bóng đèn hồng ngoại cũng như tầm nhìn xa của nó là một yếu tố để đánh giá mức giá trên thị trường. Càng nhìn xa thì giá càng cao nhưng hiệu quả cũng sẽ tốt hơn.

Ưu điểm của camera

Lắp đặt camera wifi không dây hồng ngoại ngoài trời ban đêm sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Cụ thể gồm có:

Quan sát được khu vực ngay cả trong ban đêm
  • Quan sát được khu vực ngay cả trong ban đêm, điều kiện ánh sáng kém.
  • Nhìn xuyên đêm với tầm nhìn xa: Camera wifi có khoảng cách nhìn xa đến 30m trở lên. Khi đó nó sẽ quan sát được khu vực rất rộng lớn.
  • An tâm chống trộm hiệu quả: Nó gửi báo động đến ứng dụng trên điện thoại của bạn khi có người lẻn vào trong. Khi kết hợp sử dụng với các thiết bị chống trộm khác sẽ giúp người dùng đảm bảo an toàn ở mức tối đa.
  • Hình ảnh siêu sắc nét: Trong bóng tối, hình ảnh vẫn có thể đạt mức Full HD 1080p hoặc super HD cực nét.
  • Camera không dây hồng ngoại wifi được ưa chuộng vì tính đơn giản khi lắp đặt camera. Sử dụng qua phần mềm hệ thống cực kỳ tiện lợi và tiết kiệm chi phí.
  • Không cần trang bị dây đi nguồn, đầu thu lưu trữ, tên miền như camera có dây, có thẻ nhớ dung lượng cao.

So sánh với các loại camera khác thì camera hồng ngoại tiện lợi và tiết kiệm hơn. Nó đi kèm tất cả các tiện ích cần thiết và cả cao cấp nhất trong một thiết bị nhỏ gọn. Gần như thiết bị này có mặt ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Những ứng dụng thực tế

Camera khi mới ra đời chỉ được ứng dụng trong lĩnh vực nghiên cứu và quân đội. Nhưng hiện nay, nhờ tính thực tế của nó mà camera ngày càng được sử dụng phổ biến hơn.

Camera giám sát hồng ngoại
  • Kiểm soát hỏa hoạn:. Nhờ camera hồng ngoại có thể theo dõi được trên phạm vi lớn nên từ đó phát hiện sớm hỏa hoạn để kịp thời xử lý.
  • Thực thi pháp luật: Camera cho phép phát hiện các hoạt động phạm vào ban đêm. Ví dụ như buôn lậu, khai thác lậu tài nguyên.
  • Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ:  tìm kiếm cứu nạn người bị nạn hoặc mất tích vào ban đêm đặc biệt với trường hợp mất tích trong rừng, trên biển.
  • An ninh hàng hải: Ứng dụng chủ yếu là tuần tra trên biển vào ban đêm, phát hiện và tránh các vật cản trên biển.
  • Tuần tra an ninh: Camera hồng ngoại theo dõi một khu vực rộng lớn như tuần tra đường biên giới, trên biển
  • An ninh: Nó giúp nhận diện tội phạm dù ở khu vực nhỏ hay rộng lớn. Các khu vực như sân bay, doanh nghiệp công nghiệp, bến bãi rất thích hợp để sử dụng loại này.
  • Quân sự: Camera sẽ giúp phát hiện mục tiêu hoặc truy tìm mục tiêu trong điều kiện môi trường không thuận lợi nhất.
  • Y tế: Trong hoàn cảnh đại dịch biểu hiện ban đầu là con người sốt, nhiệt độ tăng. Camera IP hồng ngoại có khả năng phát hiện người bị bệnh nhờ cảm biến nhiệt.

Những lưu ý khi lựa chọn camera

Chọn được camera quan sát ngoài trời hay trong nhà không phải bạn cứ thích chọn và lắp camera là được. Bạn cần phải biết loại nào tốt thích hợp với không gian môi trường của mình không. Báo giá chi tiết như thế nào để không lãng phí chi phí.

Hãy lựa chọn theo vài hướng dẫn chi tiết dưới đây:

Khu vực lắp đặt camera

Tùy từng khu vực rộng lớn hay hẹp. Mà sử dụng loại phù hợp vì những loại camera càng có nhiều đèn hồng ngoại giá càng cao.

Môi trường

Bạn lắp đặt camera chống trộm trong nhà hay ngoài trời. Nếu trong nhà thì không cần lo lắng camera wifi bị bụi hay nước ảnh hưởng. Nhưng nếu lắp đặt camera quan sát ở bên ngoài trời thì nên chọn dòng camera wifi không dây ngoài trời có khả năng chống nước, chống bụi 100%.

Chất lượng hình ảnh

Camera càng có độ phân giải cao thì ảnh càng rõ nét, nhưng bị giới hạn lưu theo dung lượng của thẻ nhớ đi kèm. Kích thước ảnh chuẩn từ HD 960 – Full HD 1080P sẽ luôn trực chiếu trên thiết bị quan sát. Rõ nét dù ban ngày hay đêm tối thì bạn cũng hài lòng với kết quả mà nó trả về.

Qua phân tích trên của AB SOLUTION hi vọng bạn đã hiểu được rõ khái niệm camera hồng ngoại là gì? Từ đó có thêm kiến thức để lựa chọn được loại camera phù hợp với yêu cầu của chính mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *