Tủ điện hạ thế là gì? Các loại tủ hạ thế hiện nay?

Tủ điện hạ thế có lẽ còn là tên gọi xa lạ đối với nhiều người. Nhưng hầu như ai cũng đã bắt gặp rất nhiều lần. Nó được lắp đặt ở rất nhiều nơi đặt biệt là tại các chung cư, doanh nghiệp, nhà xường,… Vậy tủ hạ thế có tác dụng ra sao chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau

Tủ điện hạ thế là gì?

Tủ điện hạ thế là thiết bị có vai trò quan trọng trong hệ thống công trình điện dân dụng. Đây là thiết bị được sử dụng trong điều kiện nguồn điện lưới ở mức 0.4kV. Nó có tác dụng chuyển đổi nguồn điện từ các đường dây trung thế, cao thế thành nguồn điện chuẩn 1 pha 220V hoặc 3 pha 380V để đưa vào sử dụng

Tủ hạ thế thường được đặt sau các máy biến áp hoặc trạm hạ thế với chức năng chính là đóng ngắt, bảo vệ an toàn cho các phụ tải bên dưới nó.

Tủ điện hạ thế đóng vài trò quan trọng trong các công trình Dân dụng và Công nghiệp. Chúng ta biết rằng đặt ngay sau các trạm hạ thế là các tủ điện phân phối hạ thế. Có chức năng chính là đóng cắt, bảo vệ an toàn cho hệ thống điện phụ tải. Trong dân dụng cũng như trong công nghiệp đều sử dụng nguồn điện chuẩn sau các trạm hạ thế này.

Phân loại tủ điện hạ thế

Tủ điện phân phối hạ thế

  • Tủ điện phân phối tổng MSB Giúp phân phối mạng điện lưới. Vị trí của tủ MSB là bên dưới trạm điện hạ thế, trước hệ thống tủ điện phân phối DB. Chúng được thiết kế theo cách lắp ráp module với 3 loại chính là module nguồn vào, phân đoạn và phân phối.
  • Tủ hạ thế DB. Chức năng chính của tủ thế DB nhằm phân phối điện cho các bảng điện ở từng khu vực. Ngoài ra, chúng có thể trực tiếp phân phối điện cho tải hệ thống.
Tủ điện phân phối hạ thế
  • Tủ điện ATS. Tủ ATS là một thiết bị khớp nối của máy phát điện với toàn bộ hệ thống của tòa nhà. Chúng đảm nhiệm chức năng chuyển nguồn điện sang máy phát. Bạn có thể sử dụng trong khi có sự cố mất điện trong gia đình hoặc lưới điện công nghiệp. 
  • Tủ điện bù công suất Tủ hạ thế không thể thiếu thành phần của tụ bù công suất. Chúng được sử dụng cho các hệ thống đện với phụ tải có tính cảm kháng cao. Các chức năng chính nhằm giảm lượng điện tiêu thụ, tặng tính ổn định cho hệ thống lưới điện.

Tủ điện điều khiển hạ thế

Tủ điện điều khiển hạ thế là loại tủ vận hành độc lập hoặc có kèm với tủ điện động lực. Với chức năng cơ bản là điều khiển các thiết bị phụ tải theo quy trình đã được thiết lập sẵn

  • Tủ điện điều khiển chiếu sáng: được ứng dụng chủ yếu trong hệ thống chiếu sáng của các công trình và khu vực công cộng hoặc trung tâm thương mại, nhà hàng khách sạn.
  • Tủ điện điều khiển động cơ MCC:. Có chức năng sử dụng để khởi động và điều khiển tốc độ hoặc chiều quay của động cơ. Chúng được lắp đặt với nhiệm vụ điều khiển các loại động cơ có công suất lớn trong các công trình công nghiệp như xưởng sản xuất, trạm bơm, nhà máy…

Tủ điện động lực

Loại tụ hạ thế này có chức năng cơ bản là đóng cắt các thiết bị phụ tải có công suất lớn. Tủ này rất được ưa chuộng và được nhiều khách hàng để ý tới và đặt số lượng lớn sau khi dùng thử.

Tủ điện động lực

Cấu tạo của tủ điện hạ thế là gì?

Tủ được cấu thành từ 2 thành phần chính là khung vỏ và bảng lắp thiết bị điện. 

Phần khung vỏ tủ điện

Vỏ tủ được làm từ tôn có sơn tĩnh điện hoặc mạ kẽm. Lớp sơn tĩnh điện đảm bảo tủ có thể vận hành và chống chịu tốt hơn các ảnh hưởng từ môi trường ngoài. Hiện nay, chúng có đa dạng về kích thước và mẫu mã sản phẩm. Tuy nhiên, mỗi một loại tủ sẽ có một quy chuẩn riêng. 

Cấu tạo của tủ điện hạ thế là gì?

Phần bảng điện của tủ 

Chúng thường được làm từ tôn kiên khối hoặc ghép lại theo một bố cục nhất định. Thông thường, thiết bị điện cần được lắp đặt và bố trí theo một sơ đồ cụ thể cho trước. 

Chức năng của tủ hạ thế là gì?

Tủ hạ thế đóng vai trò quan trọng và không thể thiết trong việc điều hòa và đảm bảo sự an toàn cho cả hệ thống điện. Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng, tủ hạ thế có thể được thiết kế cho phù hợp, Tuy nhiên, dù có thay đổi thế nào thì, chức năng của tủ hạ thế vẫn đảm bảo những đáp ứng sau:

Bảo vệ các thiết bị điện trọng yếu trong hệ thống điện bên trong như: thiết bị chuyển mạch, bảng cầu chì, rơ-le, dụng cụ đo chỉ thị… trước những tác động cơ học, hóa học của môi trường tới hoạt động của các thiết bị trên. Từ đó, tạo sự ổn định, an toàn cho sự vận hành cả một hệ thống

Có thể nói, điện hạ thế như là một lớp màng bảo vệ tính mạng con người, hạn chế mức tối đa những nguy có bị điện giật trực tiếp hoặc gián tiếp

Với những chức năng trên thì việc lắp tủ hạ thế là vô cùng quan trọng và thiết yếu khi xây dựng hệ thống điện.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về Thiết bị công nghiệp nói chung và tủ điện hạ thế nói riêng, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0818 21 22 26. Với phương châm làm việc chuyên nghiệp, tận tâm ABS SOLUTION luôn cam kết mang tới cho khách hàng sản phẩm với chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý và đảm bảo giao hàng đúng tiến độ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *